Ba mẹ có thể hỗ trợ con trong quá trình học Tiếng Anh như thế nào?

Tin tức

Ba mẹ có thể hỗ trợ con trong quá trình học Tiếng Anh như thế nào?

Ngoài giáo viên, chương trình ở lớp, tự học ở nhà với ba mẹ sẽ đem lại nhiều lợi thế , giúp con có nhiều cơ hội sử dụng và cải thiện khả năng Tiếng Anh của mình.

Câu hỏi đặt ra, nếu ba mẹ không giỏi Tiếng Anh, chúng ta có kèm con được không?

Chúng ta hoàn toàn có thể làm được!

Ba mẹ có thể đem lại sự tự tin và động viên con trẻ bằng cách tuyên dương và tạo cho con nhiều cơ hội hơn để luyện tập tiếng Anh. Trẻ sẽ dễ học hơn khi được khích lệ, động viên từ chính gia đình mình.

 

Và ba mẹ cũng có thể học cùng với con- đây là một điểm vô cùng giá trị. Nếu ba mẹ hào hứng với môn học, các con của chúng ta cũng sẽ hào hứng theo!

Làm sao để có thể cùng luyện tập tiếng Anh tại nhà?

 

  1. Học từng chút một quan trọng là đều đặn: luyện tập thường xuyên thực sự rất hữu ích khi học ngôn ngữ. Hãy duy trì thực hiện các hoạt động chơi mà học nho nhỏ nhưng vui vẻ (các bạn nhỏ thì chỉ cần khoảng 3 đến 10 phút).Nhưng nếu các con thích tự thực hiện các hành động, hãy để con tự tìm thấy niềm vui với thời gian của mình.
  2. Xây dựng sự tự tin: các con thường lo sợ sẽ nói sai, nói nhầm trước cả lớp. Vì thế, con sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi luyện tập cùng với ba mẹ. Ba mẹ hãy dành cho con những lời khen, động viên để tạo cảm giác thành công và khuyến khích con cảm đảm đối đầu với nỗi sợ hãi.
  3. Tập trung vào những gì con thích: Các giáo viên thường có kinh nghiệm soạn giáo án  cực hấp dẫn cho cả lớp, tuy nhiên ba mẹ cũng có lợi thế thể khi nắm rõ và tập trung vào sở thích của các bé nhà mình. Hãy cùng con lựa chọn các tài liệu, chủ đề mà con thích nhất, nó có thể là “khủng long” hay, cũng có thể là chủ đề “khiêu vũ”!

 



Ba, mẹ nên đồng hành cùng con như thế nào cho đúng?

“Hướng dẫn”- hãy nhớ là nó khác biệt  hoàn toàn với “Giáo dục” ba mẹ nhé!

“Hướng dẫn” đơn giản là chỉ cho con biết con phải làm gì và làm như thế nào?

“Giáo dục” là soi đường chỉ lối cho con trẻ, để con có thể phát huy hết các tiềm năng và dần trở nên tự lập.

Khi này, chúng ta đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đem lại dũng khí và sự tự tin cho con trẻ, đồng thời khích lệ, động viên con, giúp con phát triển các kỹ năng học tập của mình.

Mẹo nhỏ để làm bài tập về nhà tốt hơn: nếu con gặp bài khó, ba mẹ đừng vội vàng xử lý giúp con. Đôi khi, con trẻ cần chút thời gian để tự tìm ra lời giải đáp. Nếu con vẫn còn vướng mắc, hãy trao đổi với con để tìm cùng tìm cách. Như là tra từ điển, tham khảo đáp án, gợi ý từ bài tập tương tự, bài mẫu hoặc cùng tìm kiếm lời giải qua Internet thay vì “Đưa ra đáp án và không có lí do!”

 

Phần thưởng nào sẽ hiệu quả nhất khi học tiếng Anh?

Phần thưởng đôi khi chỉ tạo ra những tác dụng nhất thời hơn là hiệu quả cho một kỹ năng học tập lâu dài. Quan trọng là ba mẹ nên khen ngợi sự cố gắng, nỗ lực của con hơn là khen chỉ vì thành tích hay quá thẳng như “con thông minh quá”. 

Điều này cũng đồng nghĩa là khen con khi con gặp khó khăn mà vẫn không bỏ cuộc hay là khi con tự tìm ra cách làm của riêng mình. Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy trẻ tiến bộ rất nhiều với những câu khen ngợi như thế này.

 

 

Giáo viên thường chỉ có thể khen ngợi con, trong khi ba mẹ có nhiều cách hơn để trao thưởng. Tất nhiên không nhất thiết là tiền bạc, bởi con trẻ có thể thấy rất nhiều giá trị từ việc chúng ta để  ý để con:

  1. Cho con nhiều thời gian hơn để chơi và làm những điều con thích trong khi học.
  2. Con có nhiều thời gian gần gũi gia đình và bạn bè, tăng cường kết nối.
  3. Hỏi xem khi con cố gắng, con thích được khen thưởng thế nào? Câu trả lời của con có thể làm chúng ta hoàn toàn ngạc nhiên!

 

Liệu các con có bắt chước lỗi phát âm từ ba mẹ không?

Có và không. Nếu con có môi trường sử dụng Tiếng Anh như thầy cô, bạn bè, xem phim, nghe nhạc- con trẻ hoàn toàn có khả năng nhận ra sự khác biệt trong cách phát âm và cách nói của con để tự điều chỉnh.

Và ngược lại, nếu con chưa đủ môi trường để học Tiếng Anh hãy cân nhắc để con hoăc chính ba mẹ học các chương trình học chuẩn hoá việc đọc nói và tự tạo môi trường nói thụ động cùng con.

Chương trình Đánh vần Tiếng Anh cho học sinh Tiểu Học- đọc nói Tiếng Anh tự tin

Cách phát âm của con có thể dễ dàng thay đổi khi con lớn dần. Chỉ từ lứa tuổi thiếu niên trở đi, việc phát âm chuẩn càng trở nên khó khăn hơn khi con bắt đầu tiếp xúc với nhiều kiến thức hơn.

 

 

Ba mẹ hãy nhớ rằng, không có cách phát âm tiếng anh nào “chuẩn” hoàn toàn bởi vì ngay ở các quốc gia như Úc, Canada, Ai– len, Niu Di- lân, Anh và Mỹ chúng ta có khoảng hơn 100 loại tiếng Anh có đặc điểm vùng miền và địa phương khác nhau. Vậy nên hãy đặt mục tiêu là đọc nói chuẩn, thay vì chính xác 100% như 1 người bản ngữ.

 

Trẻ có ba mẹ biết nói hơn 1 thứ tiếng có bị rối loạn ngôn ngữ không?

Câu trả lời là không, nghiên cứu cho thấy con không bị ảnh hưởng. Chỉ cần ba mẹ cố gắng phân chia thời gian để tập trung vào từng ngôn ngữ một. Nếu nói 1 câu tiếng Anh và sau đó lại chêm thêm ngôn ngữ khác, các con sẽ tự động nghe ngôn ngữ mình quen thuộc hơn và điều chỉnh ngôn ngữ còn lại. 

 

Cuối cùng hãy kiên nhẫn và dành thêm thời gian cho con

 

Nếu ba mẹ thấy thi thoảng con học Tiếng Anh chưa tốt, đừng lo lắng. Biểu đồ của con trẻ trong mọi việc đôi lúc như hình chữ U vậy, có khi phải lùi một bước để tiến 2 bước. Vậy nên, hãy kiên nhẫn những ba mẹ thông thái nhé!

Xem thêm: 7 lợi ích đọc sách Tiếng Anh cho con

Xem thêm: 10 phương pháp giúp bạn đọc nói Tiếng Anh trôi chảy (cùng con trẻ)




Bình luận (0)

Danh mục Blog

Tin tức mới

Gọi điện
Tư vấn cho tôi
Zalo
Youtube
Google map