10 phương pháp giúp bạn đọc nói Tiếng Anh trôi chảy (cùng con trẻ)

Tin tức

10 phương pháp giúp bạn đọc nói Tiếng Anh trôi chảy (cùng con trẻ)

Chúng ta đã đề cập rất nhiều về tầm quan trọng của Ngữ âm.
Chúng ta luôn tìm kiếm các hoạt động trau dồi vốn từ vựng.
Và chúng ta cũng biết rằng khả năng lĩnh hội kiến thức là quan trọng., với từng trẻ là không giống nhau.

Vậy còn sự trôi chảy thì sao. Phát âm Tiếng Anh là 1 vấn đề. Phát âm trôi chảy là một vấn đề khác.
Vấn đề này rất quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông, ngay từ bậc tiểu học (Tiếng Anh ở các quốc gia bản ngữ và tiếng Việt ở Việt Nam….).
Hôm nay, chúng ta sẽ cùng khám phá về 10 cách để đọc ngôn ngữ, cụ thể ở đây là Tiếng Anh trôi chảy hơn nhé!

Trước tiên, đọc trôi chảy là như thế nào?

Đọc trôi chảy là kỹ năng đọc nhanh, chính xác và diễn cảm. 

Hình dung ai đó đang vật lộn với việc đọc tiếng anh trôi chảy, thì họ sẽ thế nào nhỉ?

"He. Reads. Every. Word. Like. This."

Chà, có quá nhiều dấu chấm ở đây nhỉ! 

 

Rất nhiều người, như bản thân mình trước kia- người luôn chỉ đọc lướt các từ để hiểu nghĩa, bởi việc đọc thực sự là đáng sợ.

Gần nhà mình có 1 anh bạn từ 1 quốc gia Mỹ La Tinh. Anh đọc Tiếng Anh một cách không có ngắt nghỉ, theo đúng 1 đường thẳng là một trường hợp điển hình và rất phổ biến.

Vậy nên mình nhắc để anh ý chú ý hơn với dấu câu, chú ý đến cảm xúc và giọng điệu hơn và kết quả trở nên rất khả quan với các thay đổi dù là rất nhỏ này.

Vậy, tại sao đọc trôi chảy Tiếng Anh lại quan trọng?

Việc đọc không cảm xúc, ngắt nghỉ tuỳ ý chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sự lĩnh hội kiến thức. Càng đọc trôi chảy, bạn càng hiểu sâu kiến thức và cũng khơi gợi nhiều óc tưởng tượng và tò mò giúp người học, đặc biệt là các bạn nhỏ.

Và 10 cách để cải thiện, giúp bạn và con đọc Tiếng Anh trôi chảy hơn.

1. Đã đọc là phải lưu loát, hãy đọc to lên!

  • Chúng ta thường bắt gặp các giáo viên tiểu học đọc to cho học sinh. Nhưng khi những đứa trẻ đó lớn dần, thứ quý giá “Đọc to rõ ràng” chỉ được sử dụng khi “có thời gian”.
  • Mọi đứa trẻ cần một tấm gương để đọc trôi chảy. Vậy nên giai đoạn “đọc to” này là bắt buộc với bất kì lớp học tiểu học nào, điều này đúng với cả người lớn và xu hướng chúng ta “ngại ngùng” với nhau nên cũng trở nên “ngại ngùng” với con. Hãy cải thiện ngay vấn đề này.

 

2. Dạy trẻ lắng nghe và nhắc lại theo file nghe (audio)

  • Chọn youtube, podcast hay các kênh báo chí, website có thư viện nghe lớn. Có rất nhiều kênh miễn phí nếu túi tiền của bạn không rủng rỉnh.
  • Nếu giảng viên của bạn có bản ghi âm, hãy hỏi xem bạn có thể nghe được bài mẫu đó không, đừng ngại. Nếu không nắm rõ, hãy sử dụng google translate để dịch chủ đề mà bạn cần tìm kiếm sang Tiếng Anh rồi dùng nó để tìm kiếm các bài học trên mạng.

3. Luyện từ vựng Tiếng Anh thông dụng qua hoạt động hằng ngày

  • Khi trẻ phải học quá nhiều bằng việc học và đọc, chúng sẽ lúng túng và gặp cản trở. Sử dụng thay đổi các hoạt động như làm Flash Card sẽ là một ý tưởng tuyệt vời để liên tục kích thích não bộ của con, khiến việc học không nhàm chán
  • Bạn có thể in ra, hoặc sáng tạo cùng con: ghép chữ, xếp hình, chọn từ để cùng đồng hành với con. Ngoài ra, hình thức này cũng làm cho việc học của người lớn cũng hấp dẫn hơn rất nhiều, tăng cường khả năng ghi nhớ và phản xạ.

 

4. Tạo “sân khấu” để trẻ thỏa sức sáng tạo

  • Không đòi hỏi bối cảnh hay phục trang cầu kỳ, hãy “vào vai” các nhân vật cùng con, đó là cách vô cùng hữu hiệu để trau dồi khả năng đọc nói lưu loát. 
  • Với các nhân vật tưởng tượng, nhân vật phổ biến trên truyền hình, phim ảnh hoặc gần gũi như hoạt hình, trẻ sẽ trở nên thích thú khi được “vào vai”, bắt trước và thể hiện sắc thái biểu cảm mượt mà mà chính chúng ta sẽ bất ngờ.

5. Đọc Tiếng Anh theo cặp đôi

  • Ở môi trường trên lớp hoặc thậm chí ở nhà, việc giao tiếp theo cặp sẽ trở thành bài thực hành hữu hiệu nhất. Các bạn có thể chênh lệch chút ít về khả năng đọc nhưng ghép đôi khiến từng bạn cải thiện hơn, cùng sửa cho nhau và cùng phấn đấu tới một mục tiêu. 
  • Nếu không có bạn bè đồng trang lứa, ba mẹ, hoặc anh em trong nhà có thể tự thực hành với nhau đều rất hữu hiệu.

Xem thêm: 7 lợi ích đọc sách Tiếng Anh cho con

Xem thêm: Học Bình dân học vụ cho con

6. Làm mẫu để con đọc theo

  • Ba mẹ sẽ sử dụng các đoạn văn bản được chiếu lớn và rõ ràng, và bảo con đọc theo mình. Cách đọc nhại lại này chúng ta cần chú ý một chút: chỉ vào từng từ cho các bạn nhỏ dễ hình dung và giải thích rõ ràng là: “Ba mẹ đọc trước, và con sẽ đọc sau nhé!”
  • Phương pháp này hoàn toàn có thể ứng dụng cho cả các bạn lớn tuổi hơn, cấp 2, cấp 3 nếu chúng ta đủ kiên nhẫn và tự tin vào kiến thức của mình. Tôi đã hướng dẫn được cho một bạn 16 tuổi, vốn sẽ chọn nghe RAP thay vì đọc sách. Một thời gian ngắn sau, kỹ năng đọc cải thiện rõ ràng và đem lại sự tự tin rất lớn cho việc học của bạn ý.

7. Cùng đọc đồng thanh:

  • Ở phương pháp này, ba mẹ sẽ đọc to lên trước, kết hợp với từ vựng được phóng to, đọc nhiều lần sau đó cả lớp sẽ tham gia vào việc đọc lớn cùng nhau.
  • Chúng ta cần chú ý cho các con cùng đọc cùng nhau, tạo môi trường học sôi động và cùng sửa được lỗi dễ dàng. Các nội dung nên chọn là các đoạn thơ vần, đoạn văn thú vị và vui vẻ sẽ dễ dàng tiếp nhận hơn với con trẻ.

 

8. Đọc lặp lại văn bản

  • Đọc nhắc đi nhắc lại 1 đoạn văn ngắn khoảng 1-200 từ tạo hiệu quả rất đáng kể.
  • Để giúp con đọc tiến bộ, hãy chọn các đoạn truyện thú vị, mà con có thể kể lại không cần sách sau đó. Ngoài ra, mình có thể đặt đồng hồ bấm giờ để xem con đọc được chính xác bao nhiêu từ trong 1 phút hoặc 2 phút để có sự phấn đấu.

 

9. Mở rộng để đọc cả cụm từ, thay vì chỉ 1 từ đơn lẻ

  • Ngay khi đọc được từ, hãy luyện tập đọc theo cả cụm từ. Hãy cố gắng hướng dẫn con nối thành các cụm từ có nghĩa.
  • Ba mẹ có thể viết lên bảng một câu, đoạn văn ngắn lên bảng, giấy rồi để con nối các cụm từ với đường cong.

10. Hãy cho trẻ đọc thật nhiều, cho tới khi chúng có thể tự đọc được một mình.

  • Hãy để các con được thực hành liên tục với các đoạn văn có sẵn trên internet.
  • Con trẻ chưa chịu áp lực của việc tiếp thu ngôn ngữ qua dạng văn bản như người lớn. Vậy nên việc luyện tập thường xuyên không phải là áp lực mà là kích thích tự nhiên để con tự khám phá.

Chúc bạn có nhiều niềm vui và thành công khi đồng hành học Tiếng Anh cùng con.

Nếu muốn chúng tôi làm thêm nội dung gì, muốn góp ý hay có bất kì thắc mắc gì, đừng ngại để lại comment hoặc nhắn tin với Đánh vần Tiếng Anh nhé.




Bình luận (0)

Danh mục Blog

Tin tức mới

Gọi điện
Tư vấn cho tôi
Zalo
Youtube
Google map